chu-tam-trong-kinh-doanh-075638

Bàn về chữ “Tâm” của một doanh nhân

Tiêu chuẩn của một Doanh nhân đích thực phải có đủ Tâm Tài Trí Đức. Có Tâm và biết khai thác chữ Tâm thì Tâm mới trở thành Tầm. Có Tầm mà thiếu Tâm thì Tầm bị khiếm khuyết và không bền vững. Chữ Tâm không chỉ đơn thuần là hành vi ứng xử có đạo đức trong kinh doanh, mà là nhân tố rất quan trọng trong việc hoạch định chiến lược phát triển bền vững.

Như mọi người đều biết kinh doanh là nghề đối đầu với nhiều thách thức lớn, nhất là khi tình trạng kinh tế toàn cầu bị suy thoái, đã có hàng chục ngàn doanh nghiệp bị phá sản. Có không ít doanh nghiệp chỉ nghĩ đến cách thu lợi nhuận càng nhiều càng tốt, từ đó doanh nhân đã đánh mất đạo đức, đánh mất lương tâm nghề nghiệp. Thí dụ sản xuất hàng hóa kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia, các hóa chất độc hại gây bệnh ung thư trong các loại thực phẩm… Điều này đã khiến người tiêu dùng lo lắng, bất an và cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế, đến người kinh doanh chân chính.

Chữ Tâm của mỗi Doanh nhân sẽ giúp làm ra nhiều lợi nhuận nhất cho Doanh nghiệp  từ hoạt động kinh doanh hợp pháp, giữ chữ tín, tạo ra công ăn việc làm, tạo điều kiện cho người lao động có môi trường làm việc phù hợp để có cơ hội phát huy tài năng, đóng góp cho cộng đồng và tham gia các hoạt động từ thiện.

Chữ Tâm là nền tảng vững chắc cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Thương hiệu chính là tình cảm của khách hàng dành cho một Doanh nghiệp, dành cho các sản phẩm, dịch vụ cụ thể của Doanh nghiệp. Nó được xây dựng dựa trên 2 yếu tố chính: chất lượng sản phẩm, dịch vụ và những gì Doanh nghiệp cam kết với khách hàng. Cả 2 yếu tố này sẽ không bền vững được nếu thiếu chữ Tâm. Thiếu chữ Tâm, Doanh nghiệp khó có chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu của khách hàng; Thiếu chữ Tâm lời hứa của thương hiệu khó mà lay động được trái tim của khách hàng.

Khi có “tâm”, người kinh doanh sẽ biết tôn trọng luật pháp, không dùng thủ đoạn thấp hèn để cạnh tranh trục lợi, sẽ nghĩ đến lợi ích của khách hàng, đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu, như thế thì kinh doanh mới có uy tín dài lâu và xã hội cũng sẽ hưởng lợi từ đó như tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, thêm các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt.

dao-duc-kinh-doanh-675x400-1025

Trong kinh Tăng chi, Đức Phật dạy: “Này các Tỳ Kheo, có năm nghề buôn bán mà người cư sĩ không nên làm. Thế nào là năm?

  •  Không buôn bán vũ khí.
  •  Không buôn bán người.
  •  Không buôn bán các chất gây say.
  •  Không buôn bán thịt.
  •  Không buôn bán thuốc độc.

Khi kinh doanh, thu được lợi nhuận, Phật cũng dạy chúng ta phải biết sử dụng lợi nhuận có ý nghĩa, bằng cách chia lợi nhuận làm ba phần:

  • Phần thứ nhất nhập vào vốn cũ.
  • Phần thứ hai để chi tiêu cho nhu cầu gia đình.
  • Phần thứ ba dùng làm việc công ích xã hội gồm những việc từ thiện, hay cúng dường Tam bảo, phát triển đạo pháp. Việc này làm lợi ích cho nhiều người và tạo ra phước báo làm hành trang cho cuộc sống giàu có, bền vững trong một đời cho đến nhiều đời.

11-820x410-1025

Đức Phật không đả phá các hình thức kinh doanh và Ngài cũng không ngăn cản sự phát triển của xã hội. Thật vậy, Phật dạy chúng ta phải có đạo đức và trí tuệ chỉ đạo việc kinh doanh để gặt hái được cuộc sống hạnh phúc cho mình và gia đình được bền vững dài lâu.

Bản chất của kinh doanh là tìm kiếm lợi nhuận, làm giàu, làm giàu hợp pháp và hợp đạo đức là điều đáng được tuyên dương, đề cao. Lợi nhuận là kết quả mong đợi của kinh doanh, nhưng lợi nhuận không phải là tất cả, nghĩa là tiền không phải là tất cả đối với doanh nhân

PV

  Share:

Author: Phạm Tiến

Trả lời