Thứ bảy, 07/09/2024 02:03:59 (UTC+7) 87,694,633

Bình Dương : Tịnh xá Ngọc Định – đêm thiền trà lắng lòng thanh tịnh

BTV Linh Toàn

Nếu Thiền trà ở Nhật Bản có những nét đặc trưng riêng: rất tôn nghiêm và nghi thức, thì thiền trà ở Việt Nam lại nhẹ nhàng, thoải mái hơn, đưa thân tâm hành giả về một mối ….

Bình Dương : Tịnh xá Ngọc Định – đêm thiền trà lắng lòng thanh tịnh

Trong nghi lễ Phật giáo, trà cũng là một trong sáu lễ phẩm căn bản của lục cúng (hương, hoa, đăng, trà, quả, thực) mà người con Phật dâng lên cúng dường chư Phật, chư vị Bồ-tát, cùng lịch đại Tổ sư, sau đó mới tiếp đãi khách khi có dịp trà đàm, trao đổi lý thiền …  Thiền trà từ lâu đã trở thành một trong những pháp môn tu tập của đạo Phật. Thiền trà giúp chúng ta có những phút giây lắng yên, thưởng thức tách trà, thưởng thức sự có mặt của chính ta qua tách trà…“ Giữa xô bồ, ồn ã – Nhấp một chén trà thiền – Như tịnh tâm gột rửa – Xua tan hết buồn phiền”

Chuyện xưa kể rằng, trong thời khóa thiền tọa, có thiền sinh ngủ gật hoài, để chống lại cơn buồn ngủ, thầy đã vào rừng hái một vốc lá trà xanh về hãm uống. Nhờ chất caffeine có mặt trong trà xanh giúp thầy tỉnh táo, không bị hôn trầm. Từ đó, trà đã có mặt trong thiền đơn giản như thế. Rồi các thiền sư Trung Hoa, Nhật Bản, Thái Lan đã dần sử dụng trà xanh, trở thành công phu thiền trà trong văn hóa Phật giáo.

 

Ngày nay, Thiền trà đã trở thành một trong những pháp môn tu tập , nét văn hóa đẹp của đạo Phật, công phu thiền trà đem lại nhiều sự chuyển hóa cho các hành giả tham gia khóa thiền. Các bạn trẻ ngồi vòng tròn xung quanh trà chủ. Trà chủ có một chiếc chuông nhỏ, bắt đầu buổi thiền trà sẽ thỉnh 3 tiếng chuông để mọi người ngồi thư giãn, lắng yên. Trà chủ bắt đầu châm nước, trâm trà ra chén tống và chia đều cho các chén nhỏ. Một người truyền nhau trà bánh. Không khi thật yên lặng, trị liệu và nuôi dưỡng. Mọi người có thể chia sẻ những tâm tư của mình trong buổi thiền trà.

Nếu Thiền trà ở Nhật Bản có những nét đặc trưng riêng: rất tôn nghiêm và nghi thức, thì thiền trà ở Việt Nam  lại nhẹ nhàng, thoải mái hơn,  đưa thân tâm hành giả về một mối. Hàng ngày, tâm trí chúng ta hay lo toan những chuyện dự án tương lai, những việc gia đình bận rộn mà không có thì giờ nghỉ ngơi. Thì thiền trà là một khoảng thời gian quý giá được ngồi thật yên, thưởng thức trọn vẹn ly trà, sự lắng yên của tâm hồn cũng như sự có mặt của mọi người xung quanh. Đó gần như là một thời khóa nuôi dưỡng thân tâm tuyệt vời. Nhất là sau những bộn bề của cuộc sống thời công nghiệp hóa hiện đại ngày nay.

Chúng ta có thể độc ấm một mình, ngồi yên và uống trà thảnh thơi. Đây cũng là cơ hội để nuôi dưỡng và trị liệu thân tâm của mình. Trà xanh có tác dụng rất tốt cho cơ thể của mỗi chúng ta, thời gian để uống trà lý tưởng nhất đó là vào buổi sáng sớm. Khi những mần non như bắt đầu hé nở báo hiệu một ngày mới sắp bắt đầu. Đốt một cây trầm nhỏ, pha một ly trà ấm với vài chiếc bánh nhỏ. Ngồi tịnh tâm, thưởng thức trà để chào đón một ngày mới đây năng lượng, yêu thương, an lạc và hạnh phúc

 

XEM NHIỀU

20/09/2024 22:13:10

Hạnh nguyện Địa Tạng Bồ-tát

Bồ-tát nói rằng chúng sanh không có nghiệp ví như đất khô cằn, không màu mỡ. Nghiệp, hay ác nghiệp ví như phân và phiền não ví như nước. Hạt bồ-đề không thể gieo trồng trên mảnh đất cằn cỗi; nói cách khác, hạt bồ-đề gieo vào tâm chúng sanh có...