Thứ tư, 24/04/2024 00:00:18 (UTC+7) 76,079,859

Thực hành hạnh Từ Bi – Bình Đẳng để đạt được an vui, hạnh phúc

Tâm Phong

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống của con người luôn có những áp lực đè nặng, khiến cho nhiều người mất đi sự cân bằng, hạnh phúc. Trong bối cảnh này, việc áp dụng giáo lý nhà Phật không chỉ là một cách để tìm kiếm bình an trong lòng mà còn là lối sống để hướng con người đến hạnh phúc chân thật. Việc thực hành lối sống từ bi và bình đẳng cũng là cách để đạt được an vui hạnh phúc.

Thực hành hạnh Từ Bi – Bình Đẳng để đạt được an vui, hạnh phúc

Từ bi và bình đẳng là hai giáo lý cốt lõi của Đạo Phật. Từ bi là khả năng động viên, chia sẻ và yêu thương mọi loài một cách vô điều kiện, làm cho cuộc sống của người khác trở nên tốt đẹp hơn mà không mong hồi báo. Bình đẳng là ý thức về sự đồng nhất của mọi người và sự liên kết của mọi loài. Đó là việc nhận biết rằng mỗi người, mỗi sinh vật đều có giá trị và quyền lợi bằng nhau.

Các Đức Như Lai đều thấy: “Hết thảy chúng sinh trong pháp giới đều đầy đủ trí tuệ, đức tướng Như-Lai, chỉ vì ngu si, mê hoặc, nên không tự biết. Tôi nay sẽ chỉ cho con đường chính, khiến con người dứt sạch các món vọng tưởng, chấp trước, tự chứng được trí tuệ rộng lớn của Như Lai, bình đẳng với chư Phật không sai khác”.

Từ bi và bình đẳng là tôn chỉ mục đích của đạo Phật, là cả một quá trình làm người, hướng về lễ nghĩa, tâm đức và nhân đạo. Dưới con mắt giác ngộ của đức Phật, tất cả chúng sinh đều có sự bình đẳng về trí tuệ, đức tướng và thân thích với nhau. Đã là bình đẳng, thân thích tất nhiên không bao giờ phân chia hay sát hại nhau, trái lại phải thân yêu, giúp đỡ nhau. Người hiểu biết, một cử chỉ, một hành động đều hướng về “từ-bi, bình-đẳng”.

Từ bi

“Từ” là hiền lành, là cho vui. “Bi” là thương xót, là cứu khổ. Cho vui, cứu khổ là hành động đem lại lợi ích cho người, cho vật, mà quên những lợi ích nhỏ nhoi riêng mình. Người vui cũng như mình vui, người khổ cũng như mình khổ. Thấy người khổ ta tìm đủ phương tiện giúp đỡ họ bằng của cải, bằng lời hay lẽ phải, bằng sự an ủi hay sự hy sinh trong tinh thần vô tư và vô úy. Thấy người vui ta tán dương, khuyên cố gắng và khuyên đem sự vui đó hướng về lợi ích chung. Đối với mỗi người, thực hành từ bi có thể bắt đầu từ việc làm những điều nhỏ nhặt, như lắng nghe một người bạn khi họ cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hay là việc tham gia vào các hoạt động từ thiện và cống hiến cho cộng đồng.

 

Bình đẳng

“Bình” là quân-bình. “Đẳng” là tề, đẳng. Tất cả đều ngang bằng như nhau không hơn không kém. Loài người cũng như các sinh vật khác, cũng do nhân duyên phát sinh, cũng đủ cơ quan sinh hoạt, cũng ham sống, sợ chết… có khác nhau cũng chỉ ở học vấn, địa vị xã hội chăng, chứ không thể khác nhau ở lẽ sống, vì máu ai cũng đỏ và nước mắt ai cũng mặn. Học vấn, địa vị xã hội lại chỉ là điều kiện, hoàn cảnh hay nhân quả tạo thành, những điều đó chỉ là sự phân công vai trò trong đời sống xã hội. Nếu không có người làm ruộng, lấy thóc đâu nuôi người công chức. Nếu không có người công chức thì sự an ninh đâu đem lại cho người làm ruộng. Nghĩa là, mỗi người trong xã hội đều có một vai trò, sứ mệnh riêng, “tất cả đều bình đẳng”. Đã bình đẳng thì còn đâu là kẻ sang người hèn, kẻ giàu người nghèo, kẻ oán người thân. Đã bình đẳng còn đâu là tranh chấp tương tàn, tương tặc, mà chỉ còn biết thương yêu, giúp đỡ nhau. Thực hành bình đẳng không phải là xem mọi người đều giống nhau, mà là nhìn nhận và tôn trọng sự đa dạng của mỗi cá nhân và mỗi loài sống. Việc này yêu cầu chúng ta không phán xét người khác dựa trên vẻ bề ngoài hay địa vị xã hội, mà thay vào đó là tôn trọng và đối xử với họ một cách công bằng và với tinh thần từ bi.

 

Bình đẳng cũng là một khía cạnh quan trọng trong giáo pháp của đức Phật. Thực hành từ bi và bình đẳng không chỉ mang lại hạnh phúc cho bản thân mà còn tạo ra một cộng đồng hạnh phúc, hài hòa. Khi mỗi người trong xã hội đều thực hành từ bi và bình đẳng, chúng ta có thể tạo ra một môi trường sống tích cực và đầy ý nghĩa. Bằng cách thúc đẩy lòng từ bi và bình đẳng, chúng ta cũng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, nơi mà mọi người được đón nhận và đối xử với nhau một cách công bằng và nhân ái.

 

Trong bối cảnh thế giới ngày nay, việc áp dụng giáo lý nhà Phật để hướng con người đến hạnh phúc chân thật thông qua thực hành từ bi và bình đẳng trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhặt, từ những việc làm hàng ngày để lan tỏa tinh thần từ bi và bình đẳng, và chắc chắn rằng hạnh phúc chân thật sẽ đến với mỗi người chúng ta và xã hội. Từ bi và bình đẳng không chỉ mang lại hạnh phúc cho cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển và hòa bình của xã hội. Khi mọi người sống trong một môi trường được tạo ra bởi lòng từ bi và bình đẳng, sẽ có ít xung đột hơn, ít căng thẳng hơn và ít bất công hơn. Điều này thúc đẩy sự phát triển bền vững và hài hòa của cộng đồng. Bên cạnh đó, thực hành từ bi và bình đẳng cũng mang lại sự thấu hiểu. Khi chúng ta đối xử với người khác bằng lòng từ bi và bình đẳng, chúng ta cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc từ việc làm điều tốt cho người khác. Đồng thời, sự thấu hiểu và lòng nhân ái được lan tỏa trong cộng đồng, tạo nên một không gian sống tích cực và an lành cho tất cả mọi người. Ngoài ra, việc áp dụng giáo lý nhà Phật về từ bi và bình đẳng cũng có thể làm thay đổi cách nhìn của mỗi người về cuộc sống. Cho nên, song song với việc tạo dựng của cải vật chất, chúng ta cũng tập trung vào việc phát triển lòng từ bi và tôn trọng bình đẳng. Khi đó, hạnh phúc không chỉ đến từ sự thành công ngoài cuộc sống mà còn từ việc sống một cách ý nghĩa và đầy giá trị từ việc yêu thương, hòa ái giữa con người với nhau.

 

Tóm lại, việc áp dụng giáo lý nhà Phật về từ bi và bình đẳng là một phương tiện quan trọng để hướng con người đến hạnh phúc chân thật và tạo ra một xã hội hài hòa. Bằng cách thực hành lòng từ bi và đối xử bình đẳng với mọi người, chúng ta có thể làm thay đổi cuộc sống của chính mình và của người khác, đồng thời xây dựng một thế giới hòa bình, tốt đẹp hơn.

XEM NHIỀU

27/07/2024 16:13:35

Học nhận lỗi

Tôi nhớ rõ lời Đức Phật dạy: “Toàn bị người chê cả, hay toàn được người khen cả; là điều quá khứ chưa từng có, hiện tại tìm không ra, và vị lai cũng không dễ gì thấy được!” (PC.228 - Phẩm Kodhavaggo).
27/07/2024 15:52:39

Câu chuyện: Doanh Nhân và Phật Pháp

Một doanh nhân thành đạt, nổi tiếng vì sự nhạy bén và quyết đoán trong công việc, một ngày nọ quyết định đến một ngôi chùa nổi tiếng để tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn. Sau khi nghe danh tiếng của vị hòa thượng uyên bác, ông quyết định gặp...