Thứ hai, 29/04/2024 14:05:39 (UTC+7) 32

Công đức trợ niệm không thể nghĩ bàn

Khi trợ niệm là người bệnh vẫn còn chưa dứt hơi thở, lúc này là thời khắc quan trọng thiện tri thức ở bên cạnh chăm sóc cho họ.

Công đức trợ niệm không thể nghĩ bàn

Trợ niệm ở vào lúc nào? Khi người bệnh nặng vào lúc nguy cấp, thế nhưng thần trí của họ rất rõ ràng. Vào lúc này giúp họ trợ niệm, sau khi họ dứt hơi rồi trợ niệm này tốt nhất có thể kéo dài 12 giờ đồng hồ, chí ít cũng phải giúp họ trợ niệm 8 giờ đồng hồ, đây là trợ niệm thông thường.

Có đồng tu nói với tôi, họ nói đến trợ niệm ở tăng ni quán, tôi nói đó không phải là trợ niệm đó là đi siêu độ. Khi trợ niệm nhất định là thế nào? Người bệnh ở nhà là ở trong nhà của họ trợ niệm, họ vãng sanh ở trong bệnh không phải ở tăng ni quán, tăng ni quán là siêu độ. Đó là Phật sự siêu độ không phải trợ niệm.

Chúng ta cần phải nhận biết rõ ràng, khi trợ niệm là người bệnh vẫn còn chưa dứt hơi thở, lúc này là thời khắc quan trọng thiện tri thức ở bên cạnh chăm sóc cho họ. Chăm sóc cái gì? Chăm sóc họ không để họ mất đi chánh niệm, chánh niệm chính là nhất tâm theo mọi người niệm Phật, một lòng một dạ cầu sanh Tịnh độ.

Người khi sắp lâm chung cả đời họ tạo tác nghiệp thiện, ác vào lúc này thảy đều sẽ hiện tiền. Cho nên chúng ta xem thấy qua rất nhiều người bệnh diễn biến ra trong lúc bệnh, cũng chính là họ trước năm ba ngày sắp lâm chung, hoặc giả là một tuần lễ vào lúc này liền có cái hiện tượng này, họ xem thấy có rất nhiều thân bằng quyến thuộc trong nhà nói người này đến rồi ở ngoài cửa tôi thấy rồi, người kia ở chỗ nào họ nhìn thấy được nói ra đều là thân bằng quyến thuộc đã chết.

Trên kinh Địa Tạng nói được rất rõ ràng đây gọi là âm cảnh hiện tiền, cái cảnh giới này rất không tốt có phải là người thân quyến thuộc của họ không? Không phải! Là oan gia trái chủ của họ biến hiện ra hình dáng thân bằng quyến thuộc đến mê hoặc họ, đến dẫn họ đi. Sau khi dẫn đi thì tính sổ muốn báo thù, những việc này đều là trên kinh Địa Tạng đã nói.

Phàm hễ có loại hiện tượng này thiện hữu ở bên cạnh lập tức phải nhắc nhở họ không nên để ý, không quản đến họ không quản là người nào? Nhắc nhở họ không quan tâm đến họ thành thật niệm Phật, ý niệm của họ vừa chuyển cảnh giới đó của họ liền không còn.

Cho nên lâm chung khai thị chỉ là những câu nói như vậy, và lúc đó không thể đọc kinh, kinh văn quá dài, càng tụng đầu óc của họ các loạn vậy thì đáng lo, cũng không thể nói những lời gì khác chỉ có một câu. Họ xem thấy được thứ gì, bảo họ không nên để ý đến.

Nhất tâm niệm Phật cầu sanh Tịnh độ, A Di Đà Phật đến thì theo Ngài đi, không phải A Di Đà Phật cho dù là Phật, Bồ Tát nào đều không nên để ý đến, đều không nên quan tâm đến họ, lâm chung chỉ khai thị mấy câu nói như vậy, hộ trì người bệnh này phải hộ trì mấy ngày chỉ nói mấy câu như vậy, ngày đêm không để gián đoạn, mỗi giờ mỗi phút nhắc nhở họ, hộ trì chánh niệm của họ.

Cho nên con người này liền có phước báo, có thiện tri thức ở bên cạnh nhắc nhở cắt đứt vọng niệm của họ, cắt đứt mê hoặc của oan gia trái chủ giúp đỡ họ đề khởi chánh niệm theo mọi người cùng nhau niệm Phật. Khi họ không thể niệm, khi thể lực yếu họ có thể lắng nghe hoặc giả chúng ta thấy môi của họ máy động, việc này quan trọng.

Cho nên sau khi vãng sanh thông thường đều có tướng lạ rất tốt, tướng lạ này có thể đoán định họ vãng sanh hay không? không thấy được ngay trong tướng lạ của họ, chỉ có họ chính mình nói A Di Đà Phật đến rồi, tôi thấy được A Di Đà Phật, A Di Đà Phật đến tiếp dẫn, đó là thật đó là chân thật vãng sanh.

Nếu như ngay trong thời gian trợ niệm họ không hề nói qua có Phật đến xem thấy Phật rồi, xem thấy Quan Âm Bồ Tát vậy thì rất khó nói, thế nhưng chắc chắn không đọa ba đường ác. Cho nên họ đời sau hưởng phước báu trời người vẫn là có tướng lạ, phàm hễ có tướng tốt thì chắc chắn không đoạ ba đường ác, tướng đoạ đường ác không tốt.

Cho nên, trợ niệm nhất định phải đến sau khi họ dứt hơi thở kéo dài 12 giờ đồng hồ, đây gọi là trợ niệm. Điều kiện cơ bản chính bản thân họ nhất định phải tu phước, không có phước báo lâm chung thần trí không rõ ràng, Không nhận biết thân bằng quyến thuộc.

Vậy thì rất khó khăn, vô cùng là khó khăn. Chúng ta trợ niệm cho họ, có trợ niệm tốt hơn không trợ niệm, có thể vãng sanh hay không thì thật là khó nói. Thế nhưng cho dù họ đọa vào đường ác cũng sẽ giảm nhẹ thống khổ cho họ đây là khẳng định.

Cho nên công đức trợ niệm không thể nghĩ bàn, người có phước báo vào lúc này nhất định có Phật lực gia trì, cái nguyện này là từ bi đại nguyện của Phật. Cho nên Phật lực gia trì bạn, bạn vào lúc này tâm không điên đảo giữ chánh niệm hiện tiền liền được vãng sanh.

Trích: Kinh Vô Lượng Thọ – Tập 139

Chủ giảng Hoà thượng Tịnh Không.

XEM NHIỀU

27/07/2024 21:59:18

UNESCO công nhận Di sản thế giới cho 7 ngôi chùa cổ

Ban Quản lý Di sản Văn hóa Hàn Quốc (CHA), một tổ chức chính phủ với nhiệm vụ bảo tồn và giới thiệu các di sản quốc gia, đã nộp đơn đề nghị UNESCO công nhận Di sản Thế giới cho 7 ngôi chùa cổ ở nước này.
27/07/2024 21:54:43

Học hạnh của Đất

Nam mô đức Bồ Tát Đại Kiên Đại Hậu Đại Lực Địa Tạng Vương và Tôn Giả Mật Hạnh La Hầu La (C)
27/07/2024 16:13:35

Học nhận lỗi

Tôi nhớ rõ lời Đức Phật dạy: “Toàn bị người chê cả, hay toàn được người khen cả; là điều quá khứ chưa từng có, hiện tại tìm không ra, và vị lai cũng không dễ gì thấy được!” (PC.228 - Phẩm Kodhavaggo).
27/07/2024 15:52:39

Câu chuyện: Doanh Nhân và Phật Pháp

Một doanh nhân thành đạt, nổi tiếng vì sự nhạy bén và quyết đoán trong công việc, một ngày nọ quyết định đến một ngôi chùa nổi tiếng để tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn. Sau khi nghe danh tiếng của vị hòa thượng uyên bác, ông quyết định gặp...